10 cách giúp bạn giữ được sự tươi ngon của rau củ quả

Rất nhiều bà nội trợ do muốn giữ rau, trái cây tươi lâu mà rửa qua, rồi bỏ vào tủ lạnh, vô tình làm chúng chín nhanh hơn.




Sau đây là 10 gợi ý để có thể lưu giữ được khá dài chất thiết yếu nhất trong trái cây và rau xanh:

Không rửa ngay lập tức

Trong đa số nếu, rửa rau củ sẽ kích thích sự hư hỏng và làm tăng nhanh quá trình làm cho nấm mốc. cho nên, chỉ cần rửa rau và trái cây ngay trước khi ăn, không phải rửa rồi bỏ vào tủ lạnh vài ngày sau mới ăn. Rửa diệt các lớp bảo vệ bên ngoài, làm rau và trái cây chín nhanh hơn, đặc biệt là một vài kiểu quả họ đậu.

Đóng gói nhẹ nhàng và tách riêng từng kiểu

Càng để gần với những chủng thực phẩm khác trong tủ lạnh, rau sẽ càng héo và thối nhanh hơn. Trái cây được bảo quản cùng một chỗ sẽ chín sớm và làm hỏng một vài kiểu rau xung quanh. Đặc biệt là táo có khi biến một 

số kiểu rau lá xanh thành lá màu nâu.

bởi vậy, bạn cần tách riêng trái cây và rau, bảo quản ở các ngăn không kiên định của tủ lạnh và không đóng gói quá chặt, trừ diệt những loại dây buộc hay dây cao su mà thân thể bán hàng dùng để buộc rau. Thay vào đó gói rau nhẹ nhàng bằng giấy, túi nhựa, túi vải, hay đồ đựng làm bằng thủy tinh.
Bên cạnh đó, phải để ý cà chua sẽ được lưu giữ tuyệt đối trong môi trường tự nhiên. Việc bảo quản trong hộp nhựa sẽ làm cà chua chín và thối nhanh hơn.

Tránh lưu giữ rau quả trong một số kiểu túi quá kín bởi chúng sẽ bị “chết ngạt” và tăng tốc độ thối, hư

Đa phần loại rau đều được bảo quản nhất định trong ngăn đựng rau của tủ lạnh. Tỏi, hành, hẹ, khoai tây, khoai lang và bí đỏ được bảo quản nhất định trong môi trường mát và tối.

Mua rau quả trực tiếp từ một vài cơ thể nông dân địa phương

Mua rau quả trực tiếp từ cơ thể nông dân sẽ giảm cấp độ vận chuyển và thời điểm bảo quản, vì thế giúp sản phẩm giữ được khá dinh dưỡng hơn.

Mua rau quả ở các kệ phía trước (có tiếp xúc ánh sáng), không nên kệ phía sau
1 phát hiện lý thú nữa do những nhà nghiên cứu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho chuẩn đoán trong vòng 24 giờ tiếp xúc với ánh sáng tại một vài quầy bán hoa quả, rau được đựng ở các kệ phía trước có giá trị chất bổ lớn hơn cùng loại rau đó nhưng được để ở những kệ phía sau. những loại này khi để vào kệ hàng đã được khám có hàm lượng dưỡng chất ngang nhau. một vài dưỡng chất thiết yếu như: folate, beta – carotene, vitamin K giữ hàm lượng to hơn 1 liệu trình đáng kể ở kệ rau tiếp xúc khá nhiều với ánh sáng, tương tự hàm lượng lutein, beta – carotene và vitamin K cũng cao hơn.

Giả dụ không định ăn ngay, hãy mua hoa quả đông lạnh

Một số tìm tòi so sánh giữa hoa quả đông lạnh và hoa quả tươi đã chỉ ra rằng hoa quả đông lạnh có khi giữ được khá dưỡng chất hơn hoa quả tươi, miễn là chúng được làm đông lạnh ngay sau khi thu hoạch.
vì vậy, ví như không có ý định ăn ngay những chủng trái cây và rau xanh mà mình sắp mua và định bỏ vào tủ lạnh vài ngày rồi mới ăn, thì tốt nhất bạn cần mua rau quả đông lạnh.

Mua rau củ non

Nhìn chung, rau quả non sẽ có rất nhiều chất dinh dưỡng hơn rau quả đã già. tìm hiểu đã chỉ ra rằng, lá rau khi còn non sẽ có rất dài hoạt chất sinh học và có hàm lượng một vài chất dinh dưỡng cao hơn các kiểu lá già. Điều này cũng đúng với những chủng rau họ cải.

Bảo quản nguyên vẹn

Nếu cắt trái cây và rau quả, sau đó mới bảo quản thì chúng sẽ mất 10-25% lượng chất chống ôxy hóa (như vitamin C và carotenoid) trong khoảng 5-6 ngày, vì chúng tiếp xúc với khí ôxy. Tương tự, ngăn chặn cắt những loại rau vì làm như vậy sẽ làm giải phóng ra một vài chất kích thích quá trình hư hỏng và thối. Việc cắt rau cho vào túi và bảo quản trong tủ lạnh có vẻ rất thuận tiện, nhưng điều này vô tình làm mất đi các dinh dưỡng và thậm chí là đã kích thích quá trình xuống cấp của thực phẩm. nhất định, chúng ta chỉ phải cắt rau quả ngay trước khi ăn.

Mua nấm được tiếp xúc với ánh sáng

một vài chủng nấm lây nhiễm thống thường chứa rất ít hay không có vitamin D, nhưng một vài chủng nấm được trồng dưới ánh sáng tia UV có khả năng biến 1 kiểu sterol thực vật nội sinh (ergosterol) thành vitamin D. chúng ta cũng có khả năng phơi một số loại nấm tại nhà, để chúng được tiếp xúc với ánh sáng.

Suy nghĩ kỹ trước khi nấu rau củ

Quá trình nấu có thể phá hủy một số carotenoid có tác dụng chống ôxy hóa như beta- carotene, lycopene, và lutein. Luộc sẽ làm một số chất này dễ hòa tan vào nước hơn và nấu chín quá kỹ (dưới bất cứ hình thức nào) cũng làm mất đi một số dinh dưỡng do một vài tế bào mang phá hủy.
Để giữ được khá nhiều dinh dưỡng nhất mọi người cần chế biến bằng phương thức hấp, xào hoặc rán qua và đậy chặt vung nồi lúc có thể bị. Nhìn chung, các chất thiết yếu sẽ được giữ lại nhiều hơn giả dụ thực phẩm ít được tiếp xúc với nước, giai đoạn nấu chín ngắn và ít tiếp xúc với nhiệt.

Không nên rửa một số loại hạt quá kỹ, giả sử như vo gạo kỹ (trừ lúc phương thức dẫn dùng yêu cầu). Rửa/vo quá kỹ có khi làm mất đi khoảng 25% lượng vitamin B1.

Uống nước ép trái cây ngay sau khi làm xong, không để dành

khi bạn chuẩn mang nước ép trái cây, nhất định cần uống ngay sau khi vừa làm xong. Việc ép lạnh nước trái cây sẽ giữ lại được rất nhiều chất bổ hơn là xay sinh tố.
10 cách giúp bạn giữ được sự tươi ngon của rau củ quả 10 cách giúp bạn giữ được sự tươi ngon của rau củ quả Reviewed by Giang on 01:12 Rating: 5

Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.